พิธีมอบเงินสนับสนุนโครงการด้านการศึกษา มูลนิธิอาซาฮีกลาสแห่งประเทศไทย

1738 จำนวนผู้เข้าชม  | 

AGFT Donation Ceremony

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2566

ประธานกรรมการมูลนิธิอาซาฮีกลาสแห่งประเทศไทย โดยคุณทาคุ โอฮาชิ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารมูลนิธิฯ และผู้บริหารของบริษัทเอจีซี แฟลทกลาส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) มอบเงินสนับสนุนโครงการด้านการศึกษาให้กับสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำของประเทศไทย จำนวน 5 แห่ง โดยมี ศาสตราจารย์ ดร. พลกฤษณ์ แสงวณิช คณบดีคณะวิทยาศาสตร์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รศ.ดร.สถาพร  เชื้อเพ็ง คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ศรีราชา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รศ. ดร. สุวิทย์ แซ่เตีย อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี รศ. ดร.สมยศ เกียรติวนิชวิไล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และ คุณเหมรัศมิ์ วชิรหัตถพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา พร้อมทั้งคณาจารย์ เป็นผู้รับมอบเงินสนับสนุนการศึกษา สถาบันละ 1 ล้านบาท  รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 5 ล้านบาท    โดยพิธีได้จัดขึ้นที่ บริษัทเอจีซี แฟลทกลาส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่และโรงงานสมุทรปราการ

และในช่วงบ่าย คณาจารย์ที่มาร่วมพิธีในครั้งนี้ยังได้เยี่ยมชมชมโรงงานกระจกโฟลตแห่งแรกในประเทศไทยและโรงงานกระจกแปรรูป โดยมีคุณณัฐจุฑา สุรสนธิ ผู้จัดการโรงงานสมุทรปราการ บริษัทเอจีซี แฟลทกลาส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นผู้นำชมโรงงานอีกด้วย

มูลนิธิอาซาฮีกลาสแห่งประเทศไทย ก่อตั้งขึ้นในปี 2527 (1984) หรือเมื่อประมาณ 39 ปีที่แล้ว โดยบริษัทอาซาฮีกลาสแห่งประเทศญี่ปุ่น ได้มอบเงินจำนวนหนึ่งเพื่อก่อตั้งเป็นมูลนิธิ เพื่อประโยชน์ทางการศึกษาและสาธารณะกุศลในประเทศไทย โดยมีบริษัทกระจกไทยอาซาฮี จำกัด ในขณะนั้น ซึ่งปัจจุบันคือ บมจ. เอจีซี แฟลทกลาส ประเทศไทย เป็นผู้ดูแลและจัดการ 

ในระยะแรก มูลนิธิได้ให้การสนับสนุนการศึกษาโดยวิธีการคัดเลือกนิสิตนักศึกษาไทย ไปศึกษาที่ประเทศญี่ปุ่น ระยะเวลา 4-9 เดือน ต่อมาในปี 2534 คณะกรรมการมูลนิธิในขณะนั้นต้องการจะเพิ่มโอกาสและจำนวนของผู้ได้รับทุน จึงได้พิจารณาเปลี่ยนการให้ทุนโดยส่งนักศึกษาไทยไปศึกษาที่ประเทศญี่ปุ่น มาเป็นการมอบทุนการศึกษาให้นิสิตนักศึกษาที่กำลังศึกษาในระดับปริญญาตรี สาขาวิทยาศาสตร์ โดยมอบหมายให้มหาวิทยาลัยเป็นผู้พิจารณาและเสนอผู้มีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะได้รับทุน เพื่อขยายโอกาส ให้มีจำนวนผู้มีสิทธิได้รับเพิ่มมากขึ้น

ตั้งแต่ปีที่ก่อตั้งมูลนิธิจนถึงปัจจุบัน  มูลนิธิอาซาฮีกลาสแห่งประเทศไทย ได้มอบทุนการศึกษาไปแล้วกว่า 540 ทุน มูลค่ากว่า 7.1 ล้านบาท

สำหรับการมอบเงินสนับสนุนในวันนี้  ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งหนึ่ง จากการมอบทุนการศึกษาเฉพาะบุคคล เป็นการสนับสนุนเงินเพื่อกิจกรรมทางการศึกษา โดยการสร้าง หรือปรับปรุงสถานที่ หรือเพื่อจัดหาเครื่องมือเพื่อประโยชน์ทางการศึกษา ให้นิสิตนักศึกษารวมถึงบุคลากรของแต่ละสถาบันการศึกษา สามารถใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น รวมทั้งมีความคงทนถาวรในการใช้งาน


เมื่อรวมการให้การเงินสนับสนุนในช่วงแรก ช่วงที่สอง และในวันนี้ มูลนิธิอาซาฮีกลาสแห่งประเทศไทย ได้มอบเงินสนับสนุนการศึกษา มูลค่ากว่า 12 ล้านบาท

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้